Cao Tốc Bến Lức - Long Thành 58km Đẩy Nhanh Tiến Độ, Một Đoạn Thông Xe 10/2024

03/04/2024 Biên Tập
Mục Lục
Mục Lục

Cao tốc Bến Lức - Long Thành quy mô 58km đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa đoạn vay vốn ADB vào thông xe từ 10/2024. Toàn tuyến hoàn thành quý 3/2025, kết nối huyết mạch giao thông khu vực phía Nam.

Tổng quan về Dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dự án xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được xem là dự án trọng điểm quốc gia, kết nối các vùng kinh tế phía Nam. Tuyến cao tốc dài 57,8km chạy qua 3 địa phương là Long An, TP.HCM và Đồng Nai với tổng vốn đầu tư lên tới 31.320 tỷ đồng.

Nguồn vốn cho dự án được huy động từ các khoản vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và nguồn vốn đối ứng trong nước. Tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc hạng A hiện đại với 4 làn xe chạy, vận tốc thiết kế 120km/h.

Tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (2)
Tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Tiến độ Cao tốc Bến Lức - Long Thành

Cập nhật Tiến độ mới nhất về Cao tốc Bến Lức - Long Thành

Sau một thời gian dài gặp khó khăn về vấn đề nguồn vốn và chính sách, tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được tái khởi động từ năm 2023. Đến nay, các gói thầu thi công đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc.

Phần đầu tuyến phía Tây dài 27,7km sử dụng vốn ADB có nhiều gói thầu đã cơ bản hoàn thành như gói A2-1, A3 và đang triển khai nghiệm thu, bàn giao. Các gói thầu còn lại đã được phát hành mời thầu mới.

Đoạn giữa dài 10,7km sử dụng vốn JICA cũng đang gấp rút thi công, trong đó gói J2 đã hoàn thành gần 80% khối lượng, dự kiến đạt mục tiêu vào cuối tháng 5/2024.

Tuy nhiên, gói thầu J3 quan trọng thi công cầu Phước Khánh vẫn gặp vướng mắc khi chưa lựa chọn được nhà thầu do không có nhà thầu Nhật quan tâm. Chủ đầu tư đang xin phép JICA để mở rộng nguồn lực nhà thầu trong nước.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cam kết sẽ đưa các đoạn sử dụng vốn ADB vào khai thác từ tháng 10/2024, và hoàn thành toàn tuyến trong quý 3/2025.

Tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
Tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ý nghĩa tiềm năng to lớn của của cao tốc Bến Lức - Long Thành

Khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ trở thành tuyến huyết mạch giao thông quan trọng, tạo thành hành lang liên kết vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Tuyến cao tốc sẽ giúp kết nối các cảng biển, sân bay lớn với các khu vực sản xuất, logistics theo một hệ thống cao tốc liên hoàn. Điều này sẽ tạo thuận lợi lớn cho vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và logistics của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sơ đồ cao tốc Bến Lức Long Thành
Sơ đồ cao tốc Bến Lức Long Thành

Bên cạnh đó, cao tốc cũng góp phần giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM, mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mới cho các địa phương dọc tuyến như Long An, Đồng Nai. Đặc biệt, tuyến cao tốc sẽ khai thông nguồn lực, tạo động lực phát triển cho các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa khai thác hết tiềm năng.

Xem thêm thông tin thị trường bất động sản 

Chia sẻ bài viết này