Mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương

27/07/2022
Mục Lục
Mục Lục

Kiến nghị mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương lên 8 làn xe

UBND vừa kiến nghị thủ tướng chấp nhận mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương lên 8 làn xe. Đây là giai đoạn 2 của cao tốc TPHCM - Trung Lương

Toàn tuyến có tổng chiều dài gần 62km với quy mô 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp

Trong đó giai đoạn 1 dự án thực hiện 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với tổng mức đầu tư gần 9.900 tỷ đồng

Theo ghi nhận tính đến thời điểm hiện tại cao tốc này đã quá tải ước tính có khoảng 50.000 lượt xe / ngày đêm

Sau khi ngưng thu phí 2019, tuyến đường đang có tình trang xuống cấp, quá tải tốc độ lưu thông không còn đường như thiết kế chỉ 60 - 70km/h. Thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe

Đặc biệt, do tuyến mới chỉ có 4 làn xe chưa có đoạn dừng đoạn từ Trung Lương - Mỹ Thuận tạo thành nút thắt cổ chai

Theo chủ trương đoạn đường này nối từ TPHCM - Cà Mau nằm trong tuyến cao tốc Bắc Nam trong giai đoạn 2021 - 2025 nên lưu lượng xe ngày càng lớn

Vì vậy UBND tỉnh Long An gữi kiến nghị thủ tướng, chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương lên 8 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp

Còn về vấn đề mặt bằng UBND cho biết đã chuẩn bị sẵn phương án về quỹ đất để dự án được thi công đúng tiến độ

Còn về vấn đề vốn đầu tư UBND kiến nghị 2 phương án về nguồn vốn

  • Phương án 1: Vốn bằng nguồn ngân sách của nhà nước
  • Phương án 2: sử dựng các nguồn vốn hợp pháp khác

Với mục tiêu đề ra hoàn thành và đưa vào vận hành trước năm 2025

Mở rộng đường cao tốc tphcm trung lương

Trương hợp sử dụng phương thức đầu tư (PPP) UBND cũng kiến nghị cho phép cơ chế đấu thầu về quyền thu phí giai đoạn 1 để lấy nguồn vốn cho phần vốn của nhà nước để thi công giai đoạn 2. Mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương lên 8 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp

Tổng quan dự án

Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là đường cao tốc nối TPHCM - Tiền Giang có tổng chiều dài 61km. Đây là một phần trong tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

Toàn tuyến có vận tốc thiết kế 120km/ giờ có tổng kinh phí xây dựng lên đến gần 9.990 tỷ đồng được đưa vào vận hành khai thác giai đoạn 1 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp

Lưu lượng xe một ngày đêm đi qua ghi nhận lên đến 50.000 khi đưa vào vận hành thời gian di chuyển từ TPHCM - Trung Lương chỉ rút ngắn còn 30 phút thay vì 90 phút như trước

Chia sẻ bài viết này