Đường Trên Cao Bắc Nam TPHCM
Thực trạng giao thông TPHCM
Khu vực đường Trường Sơn hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra tình trang kẹt xe
Đặc biệt những đoạn giao cắt với đường sắt ( Nguyễn Văn Trỗi) được ghi nhận tình trạng kẹt xe nghiệm trọng mỗi khi tàu hỏa đi qua
Nhằm giải quyết trình trạng trước mắt những cầu vượt thép được thi công nhưng chỉ giảm nhẹ tình trạng kẹt xe
Qua đó sở GTVT đề xuất UBND TP.HCM nghiên cứu đầu tư 55 dự án trong năm 2021.
Trong đó đẩy mạnh 5 tuyến đường trên cao nhằm giải quyết tình trạng triệt để trong đó có tuyến số 1 ( đường trên cao Bắc Nam TPHCM ) và tuyến số 5 ( đường trên cao Đông Tây TPHCM )
Ưu tiên đầu tư tuyến số 1 ( đường trên cao Bắc Nam TPHCM ) và số 5 ( đường trên cao Đông Tây TPHCM )
Trong đó tuyến đường trên cao số 1 nối từ Trường Sơn - Nguyễn Văn Linh ( đường trên cao Bắc Nam TPHCM ) là ưu tiên hàng đầu
Thông tin chi tiết tuyến đường trên cao số 1 tổng chiều dài 14,1 km bao gồm
Với tổng mức đầu tư dự kiến 38.000 tỉ đồng dự kiến hoàn thành sau 3 năm thi công
Còn lại tuyến đường cao số 5 nối từ Quốc lộ 1 ( thành phố Thủ Đức) - nút giao An Sương - An Lạc
Thông tin chi tiết tuyến đường tổng chiều dài 34km trục đường mang tính kết nối Đông - Tây
Tuyến số 5 chia làm 2 giai đoạn thực hiện:
- Giai đoạn 1 2020 - 2025 từ đoạn Quốc Lộ 1 - An Sương tổng chiều dài 21,5km tổng đầu tư 15.405 tỷ đồng
- Giai đoạn 2 2025 - 2030 từ đoạn An Sương - An Lạc dài 12,5 km.
Chi tiết đường trên cao Bắc Nam TPHCM
Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) vừa trình UBND TPHCM báo cáo tóm tắc về việc xây dựng tuyến đường trên cao Bắc - Nam
Theo báo cáo mới nhất thì tổng chiều dài toàn tuyến sẽ lên đến 14,1 km nối đường Cộng Hòa - Nguyễn Văn Linh
Tuyến đường sẽ giúp kết nối liên quận 1 - 3 - 4 - 5, kết nối khu Nam di chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất
Dự án được chia làm 3 giai đoạn thi công:
- Giai đoạn 1 dài 3,4km từ Cộng Hòa - Nút giao Lăng Cha Cả
- Giai đoạn 2 dài 2,6km, từ Nút giao Lăng Cha Cả - Thành Thái
- Giai đoạn 3 dài 8,1km từ Thành Thái - Nguyễn Văn Linh
Tổng mức chi phí dự kiến 38.192 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 18.992 tỷ đồng, chi phí thi công là 19.200 tỷ đồng
Lợi về chi phí
Đoạn Quốc Lộ 1 là trục đường chính nối các tỉnh từ miền Bắc, Trung, Đông đi các tỉnh miền Tây
Đoạn này là 1 trong những tuyến đường có mật độ xe đông nhất của TPHCM
Việc thi công đường trên cao nhằm giải quyết triệt để tình trạng kẹt xe. Tăng khả năng giao thương hàng hòa từ Đông sang Tây
Theo lãnh đạo của tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long việc làm đường trên cao khả thi hơn việc mở rộng đường do chi phí thấp hơn rất nhiều
Việc làm đường trên cao chủ yếu chỉ cần đền bù hạ tầng kỹ thuật điện, chiếu sáng và cấp nước
Cũng theo vị này công nghệ thi công hiện tại rất hiện đại lắp ghép nhịp dẫn sẽ không ảnh hưởng đến xe đang lưu thông trên đường.
Tuyến đường số 1 và số 5 được nghiên cứu đề xuất các hình thức đầu tư, tuy nhiên sở GTVT khẳng định sẽ thực hiện bằng vốn công
Sắp tới TPHCM sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất thi công các tuyến đường trên cao số 2 , 3 , 4 trong giai đoạn từ năm 2020 - 2030
Nguồn: tuoitre.vn