Cao tốc Bến Lức - Long Thành thông đoạn đầu 21km cuối 2024, giảm ùn tắc giao thông khu vực phía Nam
Sau nhiều lần “lỡ hẹn”, dự án đường cao tốc trọng điểm Bến Lức - Long Thành cuối cùng đã tái khởi động và đang gấp rút hoàn thiện đoạn 21km phía Tây để đưa vào khai thác trong năm nay. Việc thông xe đoạn đầu tiên này không chỉ giảm áp lực giao thông mà còn tạo đà để hoàn tất toàn tuyến cao tốc huyết mạch phía Nam vào năm 2025.
Tháo gỡ khó khăn pháp lý và nguồn vốn Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng chiều dài 57,8km được khởi công từ năm 2014. Tuy nhiên, đến năm 2019 khi đạt 80% khối lượng thì công trình ngưng thi công do vướng nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách pháp lý. Một số nhà thầu buộc phải chấm dứt hợp đồng.
Sau loạt phản ánh, Chính phủ đã vào cuộc gỡ vướng dự án trọng điểm này. Ngày 3/7/2023, Thủ tướng đã ký quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, gia hạn tiến độ hoàn thành đến quý 3/2025, giảm tổng mức đầu tư xuống còn 30.073 tỷ đồng và cơ cấu lại các nguồn vốn. Đây là cơ sở then chốt để chủ đầu tư VEC khởi động lại dự án.
Tất bật thi công đoạn đầu 21km Chỉ vài tháng sau quyết định của Thủ tướng, các gói thầu được đấu thầu lại và công trường trở nên nhộn nhịp trở lại. Đầu tháng 3/2024, chúng tôi có mặt trên công trường đoạn phía Tây và chứng kiến khung cảnh máy móc hoạt động hết công suất, bụi mù mịt mùng phủ kín các đoạn tuyến.
Những đoạn đường trước đó bỏ hoang, đầy lau sậy giờ đã được thảm nhựa thẳng tấp. Các công đoạn gia cố mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước dọc tuyến đang được gấp rút triển khai. Tổng công ty VEC đặt mục tiêu sẽ đưa đoạn 21km phía Tây từ Bến Lức đến nút giao với Vành đai 3 TP.HCM vào khai thác trước, để giảm áp lực cho luồng giao thông đông đúc từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM.
Cao tốc hiện đại phục vụ khu vực trọng điểm Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với vận tốc tối đa 120km/h. Tuyến cao tốc này không chỉ kết nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM mà còn đóng vai trò huyết mạch kết nối các tuyến cao tốc khác trong khu vực như Vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, giúp thông thoáng giao thương vận tải hàng hóa từ cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành đi các tỉnh lân cận.
Bên cạnh đoạn đầu 21km, VEC cũng đang khẩn trương đấu thầu tìm nhà thầu mới để triển khai các gói thầu còn lại, nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn tuyến vào quý 3/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Với quyết tâm cao của các bên liên quan, cao tốc huyết mạch phía Nam này sẽ sớm đi vào khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam.
Nguồn ảnh: tuoitre.vn